Mang thai là một trải nghiệm rất thú vị và hạnh phúc, đặc biệt là đối với người lần đầu mang thai. Tuy nhiên, mang thai là một chuyện, sinh con lại là chuyện khác. Nghĩ đến ngày “vượt cạn”, nhiều người cảm thấy cực kỳ sợ hãi. Dù vậy, ngày đó nhất định phải đến vì bé cần phải ra ngoài.

Các bác sĩ khuyến khích sinh thường hơn sinh mổ vì người mẹ có thể hồi phục nhanh và hạn chế việc dùng các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ và bé. Có những cách có thể giúp bạn sinh thường dễ dàng hơn. Bạn hãy tham khảo bài viết sau của Facosi nhé.

Bí quyết an tâm khi đi sinh thường

1. Hạn chế căng thẳng

Trong thời kì mang thai, bạn dễ áp lực từ nhiều phía, công việc, gia đình và chính bản thân bạn. Nội tiết tố thay đổi khiến bản thân trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Khả năng chịu áp lực cũng giảm đi đáng kể. Nếu không giải tỏa được những căng thẳng stress khi mang thai thì những vấn đề này rất dễ phát triển thành những rối loạn lo âu, trầm cảm khi mang thai vô cùng nguy hiểm. Nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Một số cách để đánh bại căng thẳng khi mang thai: ngồi thiền, tập yoga, nghe nhạc hay tâm sự với người thân...

2. Chế độ ăn uống

Một người mẹ khỏe đồng nghĩa với đứa con trong bụng cũng khỏe. Chế độ ăn uống phù hợp giúp bạn sinh con dễ dàng hơn. Hãy lưu ý những điều sau:

  • Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, gồm trái cây, rau xanh, thịt nạc, đậu và sữa.
  • Sắt, acid folic, canxi...là một số chất không thể thiếu khi mang thai. Bạn có thể bổ sung cách tự nhiên qua chế độ ăn uống hoặc hỗ trợ viên uống khi cơ thể thiếu chất, không được cung cấp đủ.
  • Bạn nên ăn hải sản với số lượng vừa phải.
  • Đừng ăn quá nhiều đường, thực phẩm ngọt (bánh, kẹo, nước ngọt).
  • Hạn chế những món ăn đường phố vì chúng không đảm bảo vệ sinh sẽ chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

3. Vận động

Khi mang thai, cơ thể bạn trở nên nặng nhọc, kiệt sức và đau khắp người nên chỉ muốn ngủ. Tuy nhiên, nếu muốn sinh thường thì bạn phải chịu khó vận động cơ thể. Tập thể dục là một trong những điều quan trọng bạn cần làm mỗi ngày. Một số bài tập mà bạn có thể thử:

  • Đi bộ là một bài tập tuyệt vời cho thai phụ. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị ngay một đôi giày và lên kế hoạch đi bộ mỗi ngày. Khi đi bộ, bạn chỉ đi chậm, nhẹ nhàng.
  • Bơi lội cũng là một cách tuyệt vời cho phụ nữ lựa chọn cách sinh thường.
  • Tập các động tác giúp săn chắc cơ đùi. Điều này rất cần thiết cho việc sinh con vì trong quá trình chuyển dạ, bắp đùi phải chịu một lực rất lớn.
  • Hít thở rất quan trọng trong quá trình vượt cạn. Biết cách hít thở đúng như hít sâu, thở ra, bạn sẽ cung cấp đủ oxy cho con trong khi chuyển dạ.

4. Tắm bằng nước ấm

Việc tắm nước ấm dưới vòi sen hay ngâm mình trong nước ấm sẽ giúp mẹ bầu sinh thường nhanh đỡ đau hơn. Ngoài ra, sẽ làm mẹ bầu cảm thấy thoải mái trong giai đoạn mang thai cũng như ở cuối thai kỳ.

5. Duy trì cân nặng phù hợp

Hạn chế tình trạng béo phì, nếu bạn béo phì thì bé cưng trong bụng cũng khá lớn và cơ thể nặng nề. Điều này khiến cho quá trình sinh con trở nên phức tạp hơn nên khó sinh thường.

6. Ăn trước khi lên bàn sinh 

Việc ăn trước khi đến bệnh viện sinh con và ăn vừa phải giúp mẹ không bị mất sức khi sinh con. Cho nên, mẹ bầu nên ăn trước khi sinh để không bị hụt sức. . Vì mẹ sẽ cần rất nhiều năng lực cũng như nỗ lực để cùng con vượt qua quá trình này.

7. Uống nhiều nước

Nước rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là trong giai đoạn mang thai. Bạn cũng có thể dùng nước khoáng để cung cấp đủ nước cho cơ thể và khi sinh nở rất mất sức, nên nếu được, bạn hãy đặt cạnh mình một chai nước.

8. Tìm người hỗ trợ sinh

Hiện nay, tại một số bệnh viện, có dịch vụ cho người thân ở cạnh lúc bạn sinh con. Nếu có thể tìm một người hỗ trợ sinh có kinh nghiệm, bạn đã vượt qua được một nửa chặng đường vượt cạn rồi đấy. Người hỗ trợ sinh sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh và trò chuyện với bạn trong quá trình chuyển dạ. Người hỗ trợ cũng giúp đỡ bạn rất nhiều sau khi sinh.